નવી દિલ્હી 27 ડિસેમ્બર 2025: Train handling capacity doubled ભારતીય રેલ્વે આગામી પાંચ વર્ષમાં દિલ્હી, મુંબઈ અને ચેન્નાઈ સહિત દેશભરના 48 રેલ્વે સ્ટેશનોની ટ્રેન હેન્ડલિંગ ક્ષમતા બમણી કરવાની યોજના પર કામ કરી રહી છે. સરકાર દ્વારા જારી કરાયેલા એક સત્તાવાર નિવેદનમાં આ માહિતી આપવામાં આવી છે.
સરકાર આગામી પાંચ વર્ષમાં 48 મુખ્ય શહેરોમાં રેલ્વે સ્ટેશનોની ટ્રેન હેન્ડલિંગ ક્ષમતા બમણી કરવાનો લક્ષ્યાંક ધરાવે છે.સરકાર જે શહેરોમાં રેલ્વે સ્ટેશનોની ટ્રેન હેન્ડલિંગ ક્ષમતા બમણી કરવાની યોજના ધરાવે છે તેમાં દિલ્હી, મુંબઈ, કોલકાતા, ચેન્નાઈ, હૈદરાબાદ અને બેંગલુરુ, પટના, લખનૌ, ચંદીગઢ, જયપુર, ભોપાલ, ગુવાહાટી, વારાણસી, આગ્રા, પુરી, કોચીન, કોઈમ્બતુર, વડોદરા, સુરત, અમૃતસર, લુધિયાણા, વિશાખાપટ્ટનમ, તિરુપતિ, કોઈમ્બતુર, વિજયવાડા અને મૈસુરનો સમાવેશ થાય છે.
સ્ટેશનો પર ટ્રેનોને હેન્ડલ કરવા માટે ઘણા ફેરફારો કરવામાં આવશે, જેમાં નવા પ્લેટફોર્મ ઉમેરવા, સ્ટેબલિંગ લાઇન, પીટલાઇન અને હાલના ટર્મિનલ્સમાં પર્યાપ્ત શન્ટિંગ સુવિધાઓ, તેમજ શહેરી વિસ્તારોમાં અને તેની આસપાસ નવા ટર્મિનલ ઓળખવા અને બનાવવાનો સમાવેશ થાય છે.નિવેદનમાં એમ પણ કહેવામાં આવ્યું છે કે સ્ટેશનો પર જાળવણી સુવિધાઓ વિકસાવવામાં આવશે, જેમાં મેગા કોચિંગ કોમ્પ્લેક્સ અને ટ્રાફિક સુવિધા કાર્યોનો સમાવેશ થાય છે, સાથે સાથે વિવિધ બિંદુઓ પર વધેલી ટ્રેનોને હેન્ડલ કરવા માટે જરૂરી વિભાગીય ક્ષમતા વૃદ્ધિ, સિગ્નલિંગ અપગ્રેડ અને મલ્ટી-ટ્રેકિંગનો સમાવેશ થાય છે.
વધુ વાંચો: ખાલી ખુરશી અને ભવિષ્યનો દીવો: એક જવાબદાર પિતાની અંતિમ ભેટ
ટર્મિનલ ક્ષમતા વધારવાની યોજના બનાવતી વખતે, ટર્મિનલની આસપાસના સ્ટેશનો પર સમાન સંતુલિત ક્ષમતા સુનિશ્ચિત કરવા માટે પણ વિચારણા કરવામાં આવશે. ઉદાહરણ તરીકે, પુણે માટે, પુણે સ્ટેશન પર પ્લેટફોર્મ અને સ્ટેબલિંગ લાઇનનું વિસ્તરણ, તેમજ હડપસર, ખડકી અને આલંદી પર ક્ષમતા વૃદ્ધિનો વિચાર કરવામાં આવી રહ્યો છે.આગામી પાંચ વર્ષમાં તબક્કાવાર વિસ્તરણ સાથે, 2030 સુધીમાં ક્ષમતા બમણી કરવાની યોજના છે, જેમાં કામોને તાત્કાલિક, ટૂંકા ગાળાના અને લાંબા ગાળાના શ્રેણીઓમાં વિભાજિત કરવામાં આવશે.
નિવેદનમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે, “જોકે 2030 માટે ક્ષમતા બમણી કરવાનું આયોજન છે, પરંતુ એવી અપેક્ષા છે કે આગામી પાંચ વર્ષમાં ક્ષમતા ધીમે ધીમે વધારવામાં આવશે જેથી વધેલી ક્ષમતાનો તાત્કાલિક લાભ મળે. આ આગામી વર્ષોમાં ટ્રાફિકની જરૂરિયાતોને પૂર્ણ કરવામાં મદદ કરશે. આ યોજના કાર્યોને ત્રણ શ્રેણીઓમાં વર્ગીકૃત કરશે: તાત્કાલિક, ટૂંકા ગાળાના અને લાંબા ગાળાના.”તમામ ઝોનલ રેલ્વેના જનરલ મેનેજરોને લખેલા પત્રમાં, રેલ્વે બોર્ડના ચેરમેન અને સીઈઓ સતીશ કુમારે જણાવ્યું હતું કે પ્રસ્તાવિત યોજના ચોક્કસ હોવી જોઈએ, જેમાં સ્પષ્ટ સમયરેખા અને નિર્ધારિત પરિણામો હોય. આ કાર્ય ચોક્કસ સ્ટેશનો પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે, પરંતુ દરેક ઝોનલ રેલ્વેએ તેના વિભાગોમાં ટ્રેન હેન્ડલિંગ ક્ષમતા વધારવા માટે એક યોજના વિકસાવવી જોઈએ, જેથી ખાતરી કરી શકાય કે ફક્ત ટર્મિનલ ક્ષમતા જ નહીં, પરંતુ સ્ટેશનો અને યાર્ડ્સ પર વિભાગીય ક્ષમતા અને સંચાલન અવરોધોને પણ અસરકારક રીતે સંબોધવામાં આવે.
વધુ વાંચો: નવા વર્ષની પૂર્વ સંધ્યાએ, રેલવેએ મુસાફરો માટે ચાર ખાસ ટ્રેનોની જાહેરાત કરી

