અલંગ શીપબ્રેકિંગ યાર્ડના આગમી 10 વર્ષ સોનોરી રહેશે, વિશ્વમાં 15000 જહાંજ રિટાયર્ડ થઈ રહ્યા છે
ભાવનગરઃ જિલ્લાના અલંગ શીપબ્રેકિંગ ઉદ્યોગે અનેક ચડતી-પડતી જોઈ છે. આ ઉદ્યોગને તેજી-મંદી હવે કોઠે પડી ગઈ છે. જોકે કોરોનાકાળ અને ત્યારબાદ પણ આ ઉદ્યોગે ઘણુંબધું સહન કર્યું છે. હવે આગમી દસકો સોનેરી બનશે. એવું જાણકારો કહી રહ્યા છે. કારણ કે,આંતરરાષ્ટ્રીય બિન સરકારી સંગઠ્ઠન BIMCO કે જેમાં 130 દેશોના જહાજ માલીકો સામેલ છે, તેના જણાવ્યા અનુસાર વર્ષ 2023 અને 2032 ની વચ્ચે 15,000 થી વધુ જહાજો ભંગાવવા માટે ઉપલબ્ધ થવાની અપેક્ષા છે. આ પ્રક્ષેપણ પાછલા દસ વર્ષના રિસાયક્લિંગના આંકડા કરતાં બમણા કરતાં વધુ છે અને પર્યાવરણીય જવાબદારી તરફ ઉદ્યોગના લક્ષ્યમાં નોંધપાત્ર ફેરફાર દર્શાવે છે. એટલે અલંગમાં મોટાભાગના જહાંજો ભંગાવવા માટે આવશે.
સૂત્રોના જણાવ્યા મુજબ સમુદ્રમાં તરતા દરેક જહાંજનું આયુષ્ય નક્કી કરવામાં આવેલું હોય છે. અને તે પ્રમાણે જ તેને ઈન્સ્યોરન્સ મળતો હોય છે. એક દાયકામાં 15000 જહાંજો તેની મુદત પૂરણ કરી રહ્યા છે. 2000ના દાયકા દરમિયાન બનાવવામાં આવેલા જહાજો રિસાયક્લિંગ માટે ઉપલબ્ધ બની શકે છે. વધુમાં, 2010ના દાયકા દરમિયાન ડેડવેઈટ ક્ષમતામાં 65% વધારાને ધ્યાનમાં લેતા, BIMCO અનુસાર, રિસાયક્લિંગનું સ્તર આગામી દસથી વીસ વર્ષોમાં વધવાનું ચાલુ રાખી શકે છે.ઐતિહાસિક રીતે, લગભગ 50% બલ્ક કેરિયર્સ, ટેન્કરો અને કન્ટેનર જહાજો 25 વર્ષની ઉંમરે પહોંચે ત્યાં સુધીમાં રિસાયકલ કરવામાં આવ્યા છે, અંદાજિત 90% શિપ 30 થી 35 વર્ષની વય વચ્ચે ભાંગી નાંખવામાં આવ્યા છે.
BIMCOને ટાંકીને સૂત્રોએ કહ્યું હતું કે, આ રિસાયક્લિંગ પેટર્નને ટ્રેડિંગ જહાજોના વર્તમાન કાફલામાં લાગુ કરીને, ઉદ્યોગ નિષ્ણાતોનો અંદાજ છે કે અંદાજે 15,000 જહાજો, કુલ 600 મિલિયન ડેડવેઇટ ટન, 2023 અને 2032 ની વચ્ચે રિસાયક્લિંગમાંથી પસાર થશે. જહાજના રિસાયક્લિંગની લહેરો વેગ પકડે છે તેમ, BIMCO જહાજોના સલામત અને પર્યાવરણીય રીતે સાઉન્ડ રિસાયક્લિંગ માટે હોંગકોંગ ઇન્ટરનેશનલ કન્વેન્શનની બહાલી અને અમલીકરણ માટેની જરૂરિયાત પર ભાર મૂકે છે. પાછલા દાયકાનું વિશ્લેષણ કરતાં, BIMCO અનુસાર, 285 મિલિયન ટનની સંયુક્ત વજન ક્ષમતાવાળા 7,780 જહાજો રિસાયક્લિંગ માટે મોકલવામાં આવ્યા હતા. નોંધનીય રીતે, મોટાભાગની ડેડવેઇટ ક્ષમતા રિસાયકલ કરવામાં આવી હતી, BIMCO નોંધે છે કે ભારત અને તુર્કી, બે અગ્રણી શિપ રિસાયક્લિંગ રાષ્ટ્રો, બંને સ્ટીલ ઉત્પાદન માટે ઇલેક્ટ્રિક આર્ક ફર્નેસનો વ્યાપકપણે ઉપયોગ કરે છે. છેલ્લાં પાંચ વર્ષમાં જ, બંને દેશોએ વિશ્વના જહાજની ડેડવેઇટ ક્ષમતા અને જહાજોની સંખ્યાના અનુક્રમે 25% અને 34% રિસાયક્લિંગ માટે જવાબદાર બન્યા છે. BIMCO ના કુલ પ્રોજેક્ટ્સમાં આગામી દાયકામાં 15,000 થી વધુ જહાજો અને 600 મિલિયન ડેડવેઇટ ટન રિસાયકલ કરવામાં આવશે. સમયે સમયે ટેકનોલોજીમાં આધૂનિક્તા આવતી જાય છે. જહાજોની જૂની ટેકનોલોજી, મશિનરી આંતરરાષ્ટ્રીય બજારમાં ભાગ્યે જ ઉપલબ્ધ બને છે તેથી તેના રખરખાવમાં મુશ્કેલી નડે છે અને ખર્ચાળ બને છે. તેના કારણે જૂની ટેકનોલોજી વાળા જહાજ ભંગાણાર્થે મોકલવામાં આવે છે.