
ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક વાહનો (EV) બજાર ઝડપથી વધી રહ્યું છે. એક રિપોર્ટ અનુસાર, જો સપ્લાય ચેઇનમાં સમસ્યાઓ, ખાસ કરીને દુર્લભ પૃથ્વી તત્વોને લગતી સમસ્યાઓ, સમયસર ઉકેલવામાં આવે, તો નાણાકીય વર્ષ 28 સુધીમાં ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક કારનો હિસ્સો 7 ટકાથી વધુ થઈ શકે છે. આ રિપોર્ટ કેરએજ એડવાઇઝરી દ્વારા બહાર પાડવામાં આવ્યો હતો.
છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક કારનું વેચાણ ખૂબ જ વધ્યું છે. રિપોર્ટ અનુસાર, નાણાકીય વર્ષ 2021 માં ફક્ત 5,000 યુનિટ વેચાયા હતા, નાણાકીય વર્ષ 2025 સુધીમાં આ આંકડો 1.07 લાખ યુનિટથી વધુ થઈ ગયો છે. જો કે, ટુ-વ્હીલર અને થ્રી-વ્હીલર સેગમેન્ટ હજુ પણ EV બજારમાં સૌથી મોટો હિસ્સો ધરાવે છે. પરંતુ જાહેર નીતિ અને ઉદ્યોગ તરફથી વધતા સમર્થનને કારણે ફોર-વ્હીલર સેગમેન્ટ પણ હવે ઝડપથી વધી રહ્યું છે.
CareAge ના સિનિયર ડિરેક્ટર તન્વી શાહના જણાવ્યા અનુસાર, “જો રેર અર્થ મટિરિયલ્સની સમસ્યાનું સમયસર નિરાકરણ લાવવામાં આવે, તો ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક કારનું વેચાણ FY28 સુધીમાં 7 ટકાને પાર કરી શકે છે. પ્રોડક્શન લિંક્ડ ઇન્સેન્ટિવ (PLI) યોજના હેઠળ નવા મોડેલ્સનું લોન્ચિંગ, ચાર્જિંગ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરમાં વધારો અને બેટરી સ્થાનિકીકરણ ભારતમાં EV ક્ષેત્ર માટે એક મોટી તક પૂરી પાડે છે.”
FAME III, અદ્યતન બેટરીઓ માટે PLI યોજના અને બેટરીના આવશ્યક ખનિજો પર કસ્ટમ ડ્યુટીમાંથી મુક્તિ જેવા સરકાર દ્વારા લેવામાં આવેલા પગલાં સ્થાનિક સપ્લાય ચેઇનને મજબૂત બનાવવામાં અને ખર્ચ ઘટાડવામાં મદદ કરી રહ્યા છે.
EVs સામેનો સૌથી મોટો પડકાર જાહેર ચાર્જિંગ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરનો અભાવ છે, જેને હવે ઝડપથી દૂર કરવામાં આવી રહ્યો છે. 2022 માં ભારતમાં 5,151 જાહેર ચાર્જિંગ સ્ટેશન હતા, પરંતુ FY25 ની શરૂઆત સુધીમાં આ સંખ્યા વધીને 26,000 થી વધુ થઈ ગઈ છે. આ વૃદ્ધિ દર વાર્ષિક 72 ટકાથી વધુ રહ્યો છે.
મહારાષ્ટ્ર, દિલ્હી, તમિલનાડુ અને ગુજરાત જેવા રાજ્યોએ સ્થાન-આધારિત પ્રોત્સાહનો (જમીન પૂરી પાડવાથી લઈને મૂડી ખર્ચમાં સબસિડી સુધી) શરૂ કર્યા છે. મ્યુનિસિપલ કોર્પોરેશનો પણ હવે રહેણાંક અને વાણિજ્યિક પ્રોજેક્ટ્સમાં EV રેડી પાર્કિંગ ફરજિયાત બનાવી રહ્યા છે. આનાથી ખરીદદારોની રેન્જ અંગેની ચિંતાઓ ઓછી થઈ રહી છે.
ખાનગી ચાર્જ પોઈન્ટ ઓપરેટરો (CPOs) હવે ઝડપથી તેમના નેટવર્કનો વિસ્તાર કરી રહ્યા છે. અને આ માટે, તેઓ રાજ્ય સરકારો અને શહેરી સંસ્થાઓ સાથે પણ ભાગીદારી કરી રહ્યા છે. તે જ સમયે, BEE અને નીતિ આયોગ જેવી રાષ્ટ્રીય સંસ્થાઓ ચાર્જર માનકીકરણ અને આંતર-કાર્યક્ષમતા પર કામ કરી રહી છે. જેથી ચાર્જિંગનો અનુભવ સરળ બની શકે.