
‘મ્યાનમારની અશાંતિને કારણે એશિયન હાઈવે પ્રોજેક્ટ અટકી ગયો, જયશંકરનું મોટું નિવેદન
મ્યાનમારમાં ચાલી રહેલી અશાંતિને કારણે ભારત, મ્યાનમાર અને થાઈલેન્ડને જોડતા 1,400 કિલોમીટર લાંબા હાઈવેનું કામ અટકી ગયું છે. આ હાઈવે મણિપુરના મોરેહથી થાઈલેન્ડના માએ સોટ સુધી ચાલશે અને ભારતને દક્ષિણ-પૂર્વ એશિયા સાથે જોડવાનું મહત્વનું માધ્યમ બનશે. વિદેશ મંત્રી એસ. જયશંકરે કહ્યું કે ભારતની ‘એક્ટ ઈસ્ટ પોલિસી’ હેઠળ આ પ્રોજેક્ટ ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. જોકે, મ્યાનમારની વર્તમાન પરિસ્થિતિ તેના નિર્માણમાં અવરોધ ઉભી કરી રહી છે.
વિદેશ મંત્રી એસ. જયશંકરે ‘એડવાન્ટેજ આસામ સમિટ’માં કહ્યું, ‘અમે મ્યાનમારની પરિસ્થિતિને આ મહત્વપૂર્ણ પ્રોજેક્ટને રોકવા ન દઈએ. આપણે વ્યવહારુ ઉકેલો શોધવા પડશે જેથી તે આગળ વધી શકે.
70% કામ પૂર્ણ થયું છે, પરંતુ કોઈ નિશ્ચિત સમયમર્યાદા નથી
આ હાઈવેનું 70% બાંધકામ જુલાઈ 2023 સુધીમાં પૂર્ણ થઈ ગયું હતું, પરંતુ વારંવારના વિલંબને કારણે, તેના કમિશનિંગ માટે હજી સુધી કોઈ નિશ્ચિત સમયમર્યાદા નક્કી કરવામાં આવી નથી. અગાઉ આ પ્રોજેક્ટ ડિસેમ્બર 2019 સુધીમાં પૂર્ણ કરવાનો લક્ષ્યાંક હતો.
ભારતની ‘પડોશી પ્રથમ’ નીતિ
વિદેશ મંત્રીએ કહ્યું કે ભારતની નેબરહુડ ફર્સ્ટ નીતિ હેઠળ બાંગ્લાદેશ, ભૂટાન, નેપાળ અને મ્યાનમાર સાથે સંબંધો મજબૂત થયા છે. તેમણે ઉદાહરણ આપ્યું કે કોવિડ-19 રોગચાળા દરમિયાન ભારતે પડોશી દેશોમાં રસી મોકલી હતી. તેમણે એમ પણ કહ્યું કે ભારતે નવા રોડવેઝ, રેલ્વે લિંક્સ, વોટરવેઝ, પાવર ગ્રીડ, ઇંધણ પાઇપલાઇન અને પરિવહન સુવિધાઓ વિકસાવી છે અને વધુ પ્રોજેક્ટ્સ આવી રહ્યા છે.
જાપાન અને દક્ષિણ કોરિયાની મોટી ભાગીદારી
જયશંકરે કહ્યું કે જાપાન અને દક્ષિણ કોરિયા ભારતના ઘણા ક્ષેત્રોમાં મોટા આર્થિક ભાગીદારો તરીકે ઉભરી આવ્યા છે. જાપાન ખાસ કરીને પૂર્વોત્તર ભારતમાં વિકાસ પ્રોજેક્ટ્સમાં ખાસ કરીને પરિવહન અને શિક્ષણના ક્ષેત્રોમાં મદદ કરી રહ્યું છે. થાઈલેન્ડ અને મલેશિયાએ ભારતીયો માટે વિઝા નિયમો હળવા કર્યા છે અને ઘણા આસિયાન દેશોએ એર કનેક્ટિવિટી વધારી છે. તેમણે કહ્યું કે શિક્ષણ અને કૌશલ્ય વિકાસ ભવિષ્યમાં સહકારના નવા ક્ષેત્રો બની શકે છે.