
ભારતીય ઓટો એસિલરી ઉદ્યોગ 2025માં વૈશ્વિક સ્તરે નવી ઓળખ બનાવી
નવી દિલ્હીઃ દીર્ઘકાળ સુધી માત્ર વાહનોના ઉત્પાદન માટે આધારરૂપ ઉદ્યોગ તરીકે ઓળખાતો ભારતીય ઓટો એસિલરી ઉદ્યોગ હવે વૈશ્વિક ઓટોમોબાઈલ ઇકોસિસ્ટમમાં વ્યૂહાત્મક અને નવીન ભાગીદાર તરીકે ઊભો થઈ રહ્યો છે. સરકારની નીતિઓ, ઘરેલુ બજારની વધતી માંગ અને વૈશ્વિક સપ્લાઈ ચેનમાં ફેરફારોએ આ ક્ષેત્રને માત્ર સપ્લાયરથી આગળ વધારી એક સ્ટ્રેટેજિક પાર્ટનર બનાવ્યું છે.
ઓટો કોમ્પોનેન્ટ મેન્યુફેક્ચર્સ એસોસિએશન ઓફ ઇન્ડિયા (ACMA)ના આંકડાઓ મુજબ, FY25માં ઉદ્યોગનો ટર્નઓવર 80.2 બિલિયન ડોલર રહ્યો, જે વર્ષ-દર-વર્ષ 9.6%ની વૃદ્ધિ દર્શાવે છે. છેલ્લા પાંચ વર્ષમાં ઉદ્યોગનું કદ વધ્યું છે અને CAGR 14% જાળવ્યું છે. Automotive Mission Plan (AMP) હેઠળ આ ઉદ્યોગનો GDPમાં યોગદાન 5-7% સુધી પહોંચવાની અપેક્ષા છે અને દીર્ઘકાલિક લક્ષ્ય USD 220 બિલિયન છે.
શહેરી મધ્યવર્ગીય વસતિ અને વધતી ડિસ્પોઝેબલ આવકના કારણે વાહન માલિકીની સંખ્યા વધી રહી છે. હવે ગ્રાહકો ઉચ્ચ ગુણવત્તાવાળા, ટેક્નોલોજી આધારિત અને સેફ્ટી સુવિધાઓવાળા વાહનો માંગે છે. ABS, એરબેગ અને અદ્યતન ઇન્ફોટેઇનમેન્ટ સિસ્ટમ જેવી સુવિધાઓની માંગ વધતી જાય છે.
Make in India અને 100% FDI નીતિઓએ ભારતીય વાહન ઉત્પાદક કંપનીઓને વૈશ્વિક સ્તરે પ્રોડક્શન માટે મોટાં રોકાણ લાવવા સક્ષમ બનાવ્યું છે. 2000 પછી વૈશ્વિક ઓટોમેકર્સે 37.21 બિલિયન ડોલરનો રોકાણ કર્યું છે, જેના કારણે સ્થાનિક ઉત્પાદકો વૈશ્વિક ધોરણ મુજબ ઉત્પાદન કરી શકે છે.
ભારતીય ઓટો એસિલરી ઉદ્યોગનું લગભગ 27% ઉત્પાદન યુરોપ, ASEAN, મધ્ય પૂર્વ અને નોર્થ અમેરિકામાં જાય છે. ચીન+1 સ્ટ્રેટેજીથી આયાત પરના નિર્ભરતા ઘટી છે, જે ભારતીય ઉત્પાદકો માટે નવા અવસર લાવી રહી છે. FY26 સુધી ઉદ્યોગનું ઉત્પાદન USD 3235 બિલિયન સુધી પહોંચવાની શક્યતા છે, જેમાં PLI યોજના દ્વારા આગામી 5 વર્ષમાં USD 10 બિલિયનનો વધારાનો રોકાણ થવાની અપેક્ષા છે.
જિયોપોલિટિકલ અનિશ્ચિતતાઓ, ટેરિફ યુદ્ધો અને સપ્લાઈ ચેનમાં પડકારો છે. તેમ છતાં, લવચીક અને વૈશ્વિક બજારમાં સક્રિય રહેનારી કંપનીઓ જ ભવિષ્યમાં સફળતા મેળવશે. ભારતીય ઓટો એસિલરી ઉદ્યોગ હવે માત્ર સપ્લાયર નહીં, પરંતુ વૈશ્વિક ઓટો ઉદ્યોગમાં નવીન અને વ્યૂહાત્મક ભાગીદાર તરીકે ઊભો થઈ રહ્યો છે, જે ભારતની ઓટોમોબાઇલ ઓળખને મજબૂત બનાવશે.